วันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าผ้าที่เรากำลังจะซื้อเป็นเป็นผ้าที่มาจากเส้นใยธรรมชาติหรือเส้นใยประดิษฐ์

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าผ้าที่เรากำลังจะซื้อเป็นเป็นผ้าที่มาจากเส้นใยธรรมชาติหรือเส้นใยประดิษฐ์

     การทดสอบโดยการเผา

     พ่อค้าผ้าและนักออกแบบเสื้อผ้าหลายคน ใช้วิธีการนี้ในการทดสอบชนิดของผ้าเพื่อให้มั่นใจว่าผ้าที่เขาจะซื้อนั้น เป็นผ้าที่ตรงตามความต้องการ เช่นเป็นผ้าที่ผลิตโดยเส้นใยธรรมชาติหรือไม่ หรือมีส่วนประกอบของเส้นใยประดิษฐ์อยู่ด้วย เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าคุณสมบัติของเส้นใยธรรมชาตินั้นจะให้ความรู้สึกที่ สบายเวลาสวมใส่ส่วนเส้นใยประดิษฐ์ก็จะสามารถเพิ่มคุณสมบัติพิเศษเช่นทำให้ เสื้อผ้าไม่ยับเป็นต้น

แต่ถึงแม้คุณจะไม่ได้เป็นผู้ที่ชำนาญใน การดูเนื้อผ้า การทดสอบโดยการเผาก็ยังคงช่วยให้คุณสามารถมองภาพโดยรวมได้ว่าผ้าที่คุณถือ อยู่นั้นเป็นผ้าที่ผลิตมาจากเส้นใยประเภทใด

วิธีการนั้นก็แสนจะง่ายนิดเดียว คุณไม่จำเป็นต้องเผาผ้าทั้งผืนเพื่อให้ทราบถึงชนิดของผ้า คุณเพียงแต่ใช้เศษผ้าเล็กๆประมาณ4”x4”แล้วถือปลายผ้าข้างหนึ่งด้วยที่คีบ (ไม่ควรใช้นิ้วเพราะอาจเกิดอันตรายได้) จากนั้นก็จุดไฟแช็คเผาปลายผ้าด้านตรงข้ามกับที่คุณถือปล่อยให้ผ้าติดไฟสัก พักแล้วเป่าให้ดับ (เพื่อความปลอดภัย คุณควรเตรียมจานใส่น้ำรองไว้ด้านล่างด้วย) จากนั้นลองมาสังเกตุชนิดของผ้าตามนี้นะคะ


      ผ้าที่ผลิตโดยเส้นใยธรรมชาติ

     คอตต้อน
คอตต้อนเป็นเส้นใยที่ได้จากพืช เปลวไฟที่ได้จะเป็นเปลวไฟนิ่งๆและจะส่งกลิ่นเหมือนใบไม้ไหม้ เพียงแค่คุณเป่าเหมือนเวลาเป่าเทียนให้ดับ ไฟก็จะดับค่ะ หากผ้าที่คุณเผาเป็นคอตต้อนคุณจะสังเกตุได้ว่าเวลาคุณขยี้ผ้าส่วนที่ไหม้ จะมีเถ้าถ่านติดมือคุณออกมา
    
ลินิน
ลินินเป็นเส้นใยธรรมชาติที่ได้จากพืช อีกเช่นเดียวกัน ผลที่ได้จากการเผาก็จะเหมือนกับคอตต้อนเพียงแต่ว่าจะต้องใช้เวลานานกว่าจะ ติดไฟค่ะ
    
 ไหม
ไหมเป็นเส้นใยโปรตีนที่สามารถติดไฟง่าย เปลวไฟที่ได้จะไม่ค่อยนิ่งและจะส่งกลิ่นคล้ายผมไหม้ ส่วนที่ไหม้จะเป็นเถ้าถ่านเหมือนคอตต้อตและลินินแต่จะใช้เวลานานกว่าในการ ดับไฟ
 

    ผ้าที่ได้จากเส้นใยประดิษฐ์

    ไนล่อน
ไนล่อนเป็นเส้นใยที่ได้จากปิโตรเลียม เส้นใยชนิดนี้สามารถติดไฟและละลายได้อย่างรวดเร็ว กลิ่นของมันจะเหมือนกับพลาสติกที่ถูกเผา
     
โพลีเอสเตอร์
โพลีเอสเตอร์เป็นเส้น ใยที่ได้จากถ่านหิน อากาศ น้ำและปิโตรเลียม สามารถติดไฟและละลายได้ในเวลาเดียวกัน ส่วนของผ้าที่กำลังไหม้สามารถยึดติดอยู่กับพื้นผิวใดๆที่อยู่ติดกับมันรวม ถึงผิวหนังด้วยนะคะ ควันที่ได้จากการเผาโพลีเอสเตอร์จะเป็นควันสีดำและส่วนที่ไหม้ก็จะกลายเป็น ก้อนแข็งๆดำๆ ไม่เป็นเถ้าถ่านเหมือนเส้นใยธรรมชาติค่ะ

            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น